Trang chủ / Blog / Thực Phẩm Tập Gym Là Gì Và Có Nên Sử Dụng Hay Không?

Thực Phẩm Tập Gym Là Gì Và Có Nên Sử Dụng Hay Không?




     Trên thị trường hiện nay có rất nhiều dòng thực phẩm chức năng bổ sung các loại dưỡng chất tốt cho sức khỏe, người tập gym cũng có nhiều lựa chọn sản phẩm giúp tăng hiệu quả tập luyện, cơ bắp săn chắc và phát triển. Song vẫn nhiều người băn khoăn, có nên bổ sung thực phẩm tập gym hay không? Thực phẩm chức năng này tốt hay xấu?

1. Thực phẩm tập gym là gì?

     Hiểu đơn giản thì thực phẩm chức năng tập gym cũng là một dạng thực phẩm chứa những dưỡng chất quan trọng cho cơ thể. Đây không phải là thuốc, không có chức năng chữa bệnh và cũng không thể thay thế hoàn toàn cho dinh dưỡng từ thực phẩm bổ sung hàng ngày. Thực phẩm chức năng tập gym nói riêng và thực phẩm chức năng nói chung sẽ đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe nếu bạn sử dụng đúng cách.

       
       Các loại thức ăn hàng ngày cung cấp tương đối đủ dinh dưỡng cho nhu cầu sống và hoạt động. Tuy nhiên tại một số thời điểm nhất định như khi tập gym, với mục tiêu tăng cơ, săn chắc cơ thể thì đôi khi dinh dưỡng từ thức ăn không đáp ứng đủ. Lúc này, bạn có thể sử dụng thực phẩm bổ sung dành cho người tập gym dễ hấp thu, tiện lợi và giúp đạt hiệu quả tập luyện cao hơn.
Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại thực phẩm chức năng sử dụng cho người tập gym, phổ biến là:
Whey Protein: đây là thực phẩm chức năng phổ biến nhất với người tập gym, hàm lượng protein cao và cơ thể dễ hấp thu.
Casein: Giúp người luyện xây dựng cơ bắp nhanh chóng và hiệu quả.
Creatine: Thực phẩm cung cấp năng lượng cho cơ bắp phát triển.
BCAA: Là một trong những thực phẩm được sử dụng kết hợp với Whey Protein.


Beta-Alanine/ Carnosine: Đây là acid amin thiết yếu của cơ thể, giúp tập tốt hơn và giảm đau nhức sau tập.
Nitric Oxide: Phân tử này tác dụng làm tăng lưu thông máu đến các tế bào, giúp cơ phát triển.
Glutamine: Thực phẩm này vừa tăng cường cơ bắp vừa cải thiện hệ miễn dịch.
ZMA: là nguồn bổ sung khoáng chất quan trọng như kẽm, magie, vitamin B6,…
Carnitine: Thực phẩm bổ sung giúp giảm mỡ và tăng cơ
Beta Ecdysterone: đây là hợp chất dinh dưỡng “vàng” có nhiều trong rau chân vịt.
Mỗi loại thực phẩm tập gym lại cung cấp dưỡng chất và có tác dụng riêng với người sử dụng, vì thế hãy tìm hiểu kỹ về chúng trước khi lựa chọn sử dụng.

2. Có nên dùng thực phẩm chức năng cho người tập gym? 

      Để trả lời cho câu hỏi này, hãy cùng tìm hiểu về ưu nhược điểm khi dùng thực phẩm chức năng cho người tập gym.

2.1. Ưu điểm khi uống thực phẩm bổ sung cho người tập gym

    Ưu điểm lớn nhất của thực phẩm bổ sung là nó cung cấp dinh dưỡng rất tốt cho cơ thể, chứa hàm lượng dưỡng chất cao, dễ thu, thường ở dạng bột nên rất dễ sử dụng.

       
       Ví dụ, bạn cần bổ sung tăng cường protein trong thời gian tập gym để tăng cơ, với cùng hàm lượng protein như vậy bạn phải ăn 1kg thịt bò. Việc này không hề dễ dàng với nhiều người, chưa kể cơ thể cũng không thể tiêu hóa và hấp thu protein này hoàn toàn. Nhưng nếu bổ sung lượng protein đó qua sữa Whey, bạn chỉ cần một thìa pha cùng nước uống như sữa. Không những cung cấp lượng protein tương đương, sữa Whey còn chứa thêm dưỡng chất khác như chất béo, vi chất,… để cơ thể hấp thu protein này hiệu quả hơn.
Thực phẩm chức năng bổ sung đặc biệt phù hợp với những người tập gym chuyên nghiệp vì mục tiêu thi đấu bởi bữa ăn hàng ngày không thể đảm bảo đủ dinh dưỡng, khả năng tiêu hóa của cơ thể cũng không đáp ứng được. Những đối tượng này cần kết hợp 3 bữa chính, 3 bữa phụ mỗi ngày cùng thực phẩm bổ sung để đạt mục tiêu tập luyện như mong muốn.
      Nếu bạn đang tập gym để tăng cơ, tăng cân nhưng một thời gian dài vẫn chưa đạt được mục tiêu thì nguyên nhân có thể do cơ thể hấp thu dưỡng chất kém, có thể cân nhắc dùng thực phẩm bổ sung.

2.2. Nhược điểm khi dùng thực phẩm chức năng tập gym.

     Nhược điểm lớn nhất của người tập gym sử dụng thực phẩm chức năng này là vấn đề kinh tế. Hiện nay một hũ thực phẩm bổ sung như Whey Protein các loại rơi vào khoảng vài triệu đồng, cần duy trì trong thời gian tương đối dài để đạt được mục tiêu tập luyện và giữ gìn cơ bắp. Vì thế nếu điều kiện kinh tế của bạn không quá tốt thì đây là chi phí lớn so với việc đầu tư cho ăn uống.


      Nhiều người cho rằng, khi đang sử dụng Thực phẩm chức năng tập gym mà ngừng lại, cơ bắp sẽ teo đi. Điều này là không hoàn toàn chính xác, thực phẩm chức năng chỉ là cung cấp dinh dưỡng, kết hợp với tập luyện để tăng cơ bắp. Việc bạn ngừng tập, ngừng bổ sung dinh dưỡng trong thời gian dài, dĩ nhiên cơ bắp không được luyện tập sẽ không còn như trước.
Nếu ngưng sử dụng thực phẩm bổ sung nhưng vẫn đảm bảo chế độ ăn uống cân bằng dinh dưỡng cùng duy trì luyện tập thì chắc chắn bạn vẫn giữ được vóc dáng đẹp. Ngoài ra, nhược điểm khi sử dụng thực phẩm bổ sung là nhiều người phụ thuộc vào nó quá nhiều, lơ là việc ăn uống hàng ngày dẫn tới gây hại cho hệ tiêu hóa.

2.3. Vậy có nên dùng thực phẩm chức năng tập gym không?

     Với những phân tích ưu nhược điểm khi sử dụng thực phẩm chức năng tập gym này, có lẽ bạn đã phần nào có câu trả lời cho bản thân mình. Tùy vào mục đích luyện tập, tình trạng sức khỏe và dinh dưỡng cơ thể cũng như điều kiện kinh tế, bạn có thể cân nhắc bản thân có sử dụng hay không.
Lời khuyên GOLD GYM SUPP muốn gửi đến bạn đọc là nếu điều kiện kinh tế không dư giả, bạn chưa thể đảm bảo dinh dưỡng tốt cho các bữa ăn hàng ngày thì không nên mua thực phẩm bổ sung. Thay vào đó bạn nên sử dụng tiền để đa dạng và đảm bảo dinh dưỡng thực phẩm.
       
         Tuyệt đối không được nhịn ăn để chi tiền mua thực phẩm bổ sung tập gym với mục tiêu tăng cơ bắp, có thể hình đẹp. Điều này chỉ càng “giết chết” cơ bắp lẫn sức khỏe của bạn mà thôi.
Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại thực phẩm chức năng, loại tăng cơ dành cho người tập gym thường là Whey, ngoài ra còn có Vitamin và Glucosamine, khoáng chất,… Hãy lựa chọn loại thực phẩm bổ sung phù hợp với nhu cầu cơ thể, mục đích tập luyện cũng như điều kiện tài chính cá nhân.
Hi vọng những thông tin GOLD GYM SUPP cung cấp trong bài viết này sẽ giúp bạn đọc có hiểu biết đúng về Thực phẩm tập gym cũng như lựa chọn sử dụng hợp lý. Chúc bạn sớm có được thân hình đẹp như mong muốn cùng sức khỏe tốt nhất.
Xem thêm tại: GOLD GYM SUPP